Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Nguyên nhân gây ra sưng vành hậu môn - Nguy hiểm thế nào?

Vành hậu môn bị sưng không phải là hiện tượng hiếm gặp, do đó đã khiến cho rất nhiều người chủ quan và cũng không biết nguyên nhân gây bệnh là do đâu? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nói về nguyên nhân gây sưng vành hậu môn, nguy hiểm thế nào nhằm cung cấp thêm kiến thức cho nhiều người.

Sưng quanh hậu môn do nguyên nhân nào gây ra và nguy hiểm thế nào?

Trong cuộc sống, chúng ta ít nhất sẽ có 1 lần trong đời gặp phải tình trạng sưng vành hậu môn. Đây không phải là một bệnh lý cụ thể mà có thể do những yếu tố sinh lý như: mặc quần áo chật, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ… hoặc do bệnh lý gây ra. Bởi hậu môn sung đau cũng là dấu hiệu để cảnh báo một số bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng.


Một số bệnh lý có thể dẫn đến sưng 1 cục ở hậu môn mà người bệnh cần quan tâm như:

+ Bệnh Trĩ: Là bệnh được hình thành khi vùng hậu môn trực tràng chịu nhiều áp lực trong thời gian dài làm cho các tĩnh mạch tại đây bị căng giãn, phình to khiến hậu môn bị lồi trĩ . Bệnh trĩ thường gây ra tình trạng sưng vành hậu môn, đau rát, ngứa ngáy và chảy máu mỗi khi đại tiện. ­

+ Bệnh áp xe hậu môn: Sưng vành hậu môn là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh áp xe hậu môn. Thông thường sẽ thấy sưng 1 cục ở hậu môn hoặc vành hậu môn, sờ vào thấy cứng, đau nhức, căng cứng. Đây là căn bệnh được hình thành do các mô mềm, khu nhú, hốc hậu môn bị nhiễm trùng, tụ mủ và tạo thành các ổ apxe. ­

+ Rò hậu môn: Bệnh rò hậu môn là biến chứng của bệnh áp xe hậu môn khi không được điều trị kịp thời. Bệnh làm cho các ổ áp xe căng mủ, vỡ ra chảy mủ tạo thành các lỗ rò, đường rò hậu môn khiến cho hậu môn bị sưng kèm theo các triệu chứng như: xung quanh hậu môn thấy có các lỗ rò, đường rò chảy mủ vàng đặc tanh hôi,  hậu môn sưng đỏ, phù nề, chảy phân qua lỗ rò, đường rò,…

+ Nứt kẽ hậu môn: Nứt kẽ hậu môn là do bị táo bón hay do các tổn thương từ bên ngoài,… ­khiến hậu môn bị sưng tấy kèm theo cảm giác đau rát dữ dội, châm chít như dao cứa, âm ỉ, kéo dài. Bệnh có thể gây chảy máu hậu môn mỗi khi đi đại tiện hay ngồi xổm, vận động,…

Sưng vành hậu môn nguy hiểm thế nào?

Các bác sĩ tại các bệnh viện trĩ hcm cho biết, tình trạng sưng vành hậu môn thể do sinh lý cũng có thể do bệnh lý, do đó người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kịp thời và có được cách chữa sưng hậu môn phù hợp nếu là dấu hiệu bệnh lý.


Việc chậm trễ trong điều trị tình trạng sưng vành hậu môn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh như:

+ Sưng vành hậu môn thường kèm theo nhiều triệu chứng khác như đi ngoài ra máu. Tình trạng kéo dài sẽ gây mất máu nhiều,mệt mỏi, chóng mặt, da tái, thể trạng yếu… cùng nhiều bệnh lý khác.

+ Nếu tình trạng này ngày càng trầm trọng người bệnh sẽ rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn dẫn đến hoại tử, thậm chí là ung thư trực tràng.

+ Sưng vành hậu môn kèm theo những cơn đau đớn luôn thường trực gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh cũng như đe dọa đến tính mạng.

+ Khi hậu môn bị sưng đau khiến người bệnh khó khăn trong việc ngồi, đi đứng, di chuyển. Đặc biệt, khi đại tiện những cơn đau này lại tăng lên, khiến cho nhiều người không dám ăn vì sợ phải đi tiêu từ đó dễ bị suy dinh dưỡng và suy nhược cơ thể.
Nếu không chữa sưng hậu môn kịp thời dễ gây mất tự tin cho người bệnh khi giao tiếp, cảm giác có cục cứng ở hậu môn dường như lúc nào cũng thường trực khiến người bệnh tự ti và giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong về những nguyên nhân gây ra sưng vành hậu môn cũng như những nguy hiểm mà nó có thể gây ra cho sức khỏe cũng như sinh hoạt người bệnh mà mọi người cần phải hết sức lưu ý để có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình được tốt nhất.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/

Bài viết liên quan

Nguyên nhân gây ra sưng vành hậu môn - Nguy hiểm thế nào?
4/ 5
Oleh